Giáo dục trẻ e luôn
được chú trọng tại nhật bản
Mẫu giáo
Ngay từ khi học mẫu
giáo các bé đã được học những lớp học về đạo đức giúp trẻ có những kiến thức cơ
bản về văn hóa ứng xử. Người Nhật đặc biệt chú trọng các câu chào hỏi, xin lỗi,
và cám ơn. Mỗi một ngày học bắt đầu, trẻ em sẽ xếp hàng và trịnh trọng chào
giao viên của mình, trong quá trình học và chơi trẻ cũng được hướng dẫn sử dụng
những câu xin lỗi và cám ơn trong các tình huống phù hợp.
Đến giờ ăn, các bé
được phân công phục vụ đồ ăn cho các bạn, giáo viên sẽ múc thức ăn vào bát, đổ
sữa vào ly; và trẻ sẽ bưng đến bàn của các bạn. Sau đo những bạn phục vụ của
ngày sẽ đứng trước lớp và nói chúc các bạn ăn ngon miệng, các bạn dưới lớp sẽ
đồng thanh nói cám ơn.
Trước khi ăn, người
Nhật thường nói “Itadakimasu” (Tôi biết ơn vì được nhận đồ ăn), sau khi ăn xong
họ sẽ nói ”Gochisosamadeshita” (Cám ơn vì bữa ăn), và hai điều này cũng
được hướng dẫn ngay từ mẫu giáo.
Trẻ em từ 3 tuổi trở
lên sẽ được hướng dẫn tự ăn, tự đem khay đến nơi dọn dẹp sau khi ăn xong, tự
mặc quần áo, sinh hoạt cá nhân. Có thể thấy rằng, ngay từ cấp mẫu giáo, trẻ em
Nhật đã có được những bài học quan trong trong cách ứng xử, tinh thần trách nhiệm
với công việc, chia sẽ trách nhiệm trong tập thể và sự tự lập.
Tiểu học và Trung học
Bước sang tiểu học trẻ
em sẽ được trang bị những kiến thức trong đời sống hàng ngày từ sự cảm nhận,
phán đoán về đạo đức cho đến phát triển nhân cách giúp nhân thức được tầm quan
trọng của cách ứng xử văn minh.
Lên cấp hai, nhiều chủ
đề được mở rộng để phù hợp với tâm lý của học sinh như chủ đề như cách phản ứng
đối với lời phê bình, sự hiểu biết và tôn trọng giới tính, thái độ tôn trọng sự
thật, v.v.
Ở Nhật Bản, đạo đức là
môn học bắt buộc, tuy nhiên lại không có một giáo trình thống nhất, điều này
giúp thầy cô linh hoạt thiết kế bài giảng cho phù hợp với học sinh. Nhưng các
chủ đề đạo đức trẻ em Nhật Bản được học phải bao gồm: phân biệt đối xử người
thiểu số, tình bạn, bắt nạt học đường, vai trò giới tính...Ngoài ra, tùy vào
từng độ tuổi mà trẻ em Nhật sẽ được học cẩm nang hành động bao gồm những việc
nên làm, không nên làm.
Ví dụ: Thấy bất kỳ nơi
nào vòi nước chảy không người dùng, đóng vòi ngay; gặp quạt, gặp ánh sáng điện
không người dùng, phải tắt điện ngay. Không được làm tổn hại đến những sản
phẩm/ vật chất công cộng, vì thế ở Nhật Bản nhiều cây ăn trái chín trĩu quả,
nhiều cây hoa cảnh khoe màu sắc hấp dẫn ở công viên, ở hai bên đường đi không
hề mất một quả, không bị bẻ một bông đẹp...
Hoạt động ngoại khóa
Một trong những hoạt
động quan trong, diễn ra khá phổ biến tại Nhật là việc tổ chức các Lễ hội thể
thao trường mỗi năm, khi đó tất cả học sinh được yêu cầu tham gia với tư cách
vận động viên hay cổ động viên. Gia đình cũng được khuyến khích tham gia.
Bắt đầu từ trung học,
hầu hết các trường sẽ tổ chức các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc và những câu lạc
bổ theo sở thích khác. Học sinh Nhật đặc biệt xem trọng các hoạt động ngoài giờ
không kém các lớp học chính thức. Chính những hoạt động tập thể này sẽ giúp học
sinh hiểu rõ về sự tập trung, nỗ lực vì bản thân, phát triển khả năng hợp tác
và làm việc nhóm, cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn tập thể.
Trẻ em Nhật Bản không
phân biệt trường công lập hay tư thục, trường nghèo hay trường giàu, thành thị
hay thôn quê đều phải tham gia lau dọn trường lớp, lần lượt thay phiên trực
nhật, quét dọn lớp học, và các khu vực công cộng như sân bóng rổ, cầu thang,
hành lang lớp học...Thông qu các hoạt động này sẽ giúp các em ý thức được trách
nhiệm với bản thân, chăm sóc người thân, và việc chia sẽ trách nhiệm với cộng
đồng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét