tes 2

tes 2
thlkjl

test

test
thes

Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Đại lễ Phật Đản tại Nhật Bản

Nhật Bản cũng là một nước sùng đạo phật, bởi vậy mà hàng năm vào ngày 8/4 dương lịch hoặc rằm tháng 4 âm đều có tổ chức đại lễ Phật Đản. 
Người Nhật gọi lễ phật đản là Hana Matsuri, còn được biết đến với các tên khác là lễ hoa. đại lễ diễn ra đúng dịp hoa anh đào nở rộ ở trên khắp nước Nhật. rất nhiều ngôi chùa lớn tổ chức đại lễ Phật Đản. Trong những ngày này trẻ con sẽ mặc quần áo sặc sỡ còn phụ nữ mặc kimono truyền thống mỗi người một màu sắc


Tại sân chùa, mọi người sẽ nhìn thấy một bức tượng voi khổng lồ màu trắng được những nghệ nhân điêu luyện làm bằng giấy bồi. Truyền thuyết kể rằng, xưa mẹ của đức phật trước khi mang thai thái tử Siddhartha, anh trai của đức Phật đã mộng về con voi có sáu ngà đâm vào hông bên phải, bởi vậy voi cũng gắn liền với lễ hội Hana Matsuri tại Nhật. 
Trong đại lễ, ngoài tượng voi khổng lồ còn có tòa tháp nhỏ, xung quanh được trang trí nhiều hoa tươi thắm, người ta gọi là Hana-mido. Một bức tượng Phật bên trong tòa tháo diễn tả hình ảnh từ khi Phật chào đời, bước bảy bước đi, phía bên dưới có những đài sen ôm chân. Một tay chỉ giơ lên trời một tay chỉ dưới đất, đức Phật tuyên bố “Thiên thượng hạ duy ngã độc tôn”, có ý nói rằng, khắp trời đất bao la, chỉ có ngài là đấng tối cao.


Bức tượng Phật đó đặc đúc bằng đồng đen, ở trong một tô nước đầy chứa trà ngọt, bên cạnh là một chiếc gáo được làm bằng gỗ. Khi buổi lễ Phật đản diễn ra, các vị hòa thượng trong chùa sẽ thực hiện nghi lễ tắm cho phật. Người nhật có truyền thuyết khi đức phật được sinh ra các thần linh đã phun nước tắm cho ngài. Bởi vậy người ta cũng dùng trà chế từ cây tử dương hoa để tắm cho phật với hy vọng sẽ đem lại sự may mắn, hạnh phúc và an lành cho gia đình mình. 
Lễ hội thu hút rất nhiều tăng ni phật tử, ngoài ra còn nhiều tiết mục hấp dẫn của các bé thiếu nhi cầm hoa tươi thắm trong trang phục kimono truyền thống của dân tộc Nhật Bản và hát bài hợp ca phật giáo trong tiếng trống, tiếng nhạc. 
Trong khuôn khổ bài viết có hạn không thể nói hết được những ý nghĩa và không khí của lễ hội. Để được sống trong không khí đó, cảm nhận và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa nhật bản nói riêng và lễ hội phật đản nói riêng thì hãy đi du lịch nhật bản với nhiều ưu đãi hấp dẫn bạn nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét